Giá chung cư mới tại Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều biến động trái chiều trong đầu năm 2024
Báo cáo thị trường mới đây của CBRE (đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ về tư vấn bất động sản, quản lý đầu tư...) cho thấy mặt bằng giá chung cư tại TP HCM không có nhiều thay đổi so với năm ngoái.
Bình quân giá căn hộ mới tại đây khoảng 61 triệu đồng một m2, giảm 3% tính tới hết quý I. Mặt bằng giá không điều chỉnh nhiều so với giai đoạn mở bán trước, nên tỷ lệ hấp thụ các dự án chung cư mới đạt 80% trong quý đầu năm.
CBRE đưa ra nhận xét "Mức giá được các chủ đầu tư đưa ra thời điểm này phù hợp với mặt bằng chung khu vực".
Dữ liệu của hãng tư vấn dịch vụ bất động sản JLL cũng cho thấy, tới cuối tháng 3, giá sơ cấp phân khúc cao tại TP HCM có chiều hướng đi xuống, giảm 1,3%. Trên thị trường thứ cấp, giá căn hộ cũ được JLL ghi nhận giảm nhẹ theo quý.
Theo bà Nguyễn Hoài An, chuyên gia của CBRE, chung cư TP HCM đã qua giai đoạn phát triển nóng và hiện bước vào thời kỳ ổn định về giá bán.
Nguồn cung căn hộ cao cấp đến hạng sang trên thị trường này còn khá nhiều, chủ đầu tư phải đưa ra chính sách thanh toán hấp dẫn, thậm chí chiết khấu cao, để tăng cạnh tranh cho dự án mới.
Chẳng hạn, phần lớn chủ đầu tư ra mắt dự án thời điểm này tại TP HCM đều kèm ưu đãi lớn để kích cầu. Phổ biến nhất là chính sách thanh toán kéo dài hai năm cùng chương trình ân hạn gốc và lãi.
Một dự án ở khu vực phía Đông áp dụng lãi suất thế chấp ưu đãi trong vòng 15 năm, được đánh giá "lần đầu tiên xuất hiện". Người mua chỉ cần vốn 30% giá trị căn nhà, còn lại vay trả góp ngân hàng trong 15 năm, mức lãi cố định 6% một năm.
Thậm chí, để "đẩy" hàng nhiều dự án còn áp mức chiết khấu lên tới 24% khi người mua thanh toán hết giá trị căn nhà.
Ngoài ra, bà An nói thêm, trung bình mỗi dự án khi ra mắt thường thu hút nhóm khách mua đầu tư nhiều hơn người mua ở. Nhiều nhà đầu tư mạnh tay sử dụng đòn bẩy tài chính nên những chính sách giảm giá gián tiếp sẽ tăng hấp dẫn với nhóm khách tiềm năng này.
Tuy vậy, số liệu của đơn vị nghiên cứu Savills cho thấy, phần lớn lượng bán trong quý I tại TP HCM là phân khúc nhà hạng C, chiếm trên 60% thị phần; hạng B là 37%.
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc kênh Batdongsan, nhìn nhận diễn biến trái chiều giữa hai thị trường đã thúc đẩy một nhóm khách hàng ở phía Nam quan tâm nhiều hơn đến chung cư Hà Nội, bởi giá thấp hơn.
Dữ liệu của kênh này cho thấy lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người dùng đến từ TP HCM tăng 7,5 lần từ đầu năm 2021 đến nay. Trong khi đó, lượng tìm kiếm căn hộ của người ở TP HCM chỉ cao hơn hai lần.
Năm nay, khoảng 8.000 căn hộ dự kiến mở bán mới tại TP HCM, với giá bán tăng khoảng 3%, ít hơn chung cư Hà Nội. Điều này sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách giá bán giữa hai thị trường.
Chi tiết hồ sơ Đính kèm
Nguồn thông tin: VNExpress